Linggo, Nobyembre 7, 2010

Dugo sa Kinakalawang na Kadena




ang mga paa ko'y
gusto nang tumakbo palayo.
takasan ang mundo
na tila naging kulungan mo.
ngunit di ko magawa,
at lilimang dipa lang ang kaya.
lilimang dipa lang,
ang kadenang nakakabit sa aking paa.
hindi mapigtas-pigtas,
kahit anong pilit at lakas.
lalo lang humihigpit,
lalo lang namimilipit.

walang magawa...
kundi mag paikot-ikot,
umikot ng umikot
sa poste ng meralco.
hangang mapagod,
hangang mahilo.
hangang maging manhid
ang mga paa sa sakit.
hangang maging lakas
ang dugong tumatagas.
hangang makawala
at matawag na malaya.

palayo na ako...
abot tanaw na lang
ang poste ng meralco.
tanging sumusunod
ay ang bakas ng dugo -
tulad ko gumagapang sila palayo.
palayo sa kinakalawang na kadena,
palayo sa aking mga paa na
kanina'y nangarap pang lumaya.

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento