Huwebes, Marso 4, 2010

Ang Komiks, Ang Gitara at Ang Mahiwagang Anino


nasa elementarya nang sinubukang lumikha ng komiks,  
komiks na nag wakas pagtungtong ko ng grade 6.  
gamit ang bulpen at ginupit na bond-paper,
nagawang bumuhay at pumatay ng iba't ibang karakter.

pagdating ko ng college, musika naman ang ineksperimento.
pinaghalo ang ingay at lamig ng kanta sa mabilis na ritmo.
(doon ko unang nakita kung paano sumayaw ang mga anino)
nakakalungkot ngalang, dahil tulad sa kapalaran ng komiks,
nilumot din ang gitara nang sinimulan ko na ang thesis

tulad ng dati, umikot ang oras... nang napakabilis... 
grumadweyt, tumambay, nakapagtrabaho.  
paisa-isa namang nagsitago ang mga anino,
marahil di nakayanan ang nakakasilaw na mundo.

pinalipas ang maraming buwan at taon; 
hinintay ko ang kanilang pagbabalik. 
naupos ang ilang daang stick ng sigarilyo 
bago magsilabasan ang mga anino 
na nagsigising sa pagkakatago. 

nobyembre nang muli silang nagsibalik, 
pilit pinapakintab ang kinakalawang na isip. 

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento