Sabado, Abril 10, 2010

BLACKOUT


 Patuloy ang pananakop ng kamandag sa ating mga komunidad. Patuloy ang pambibiktima sa mga hikahos at kabataang naliligaw ng landas. Ano bang magagawa mo? Halos pinaglalaruan lang nila ang ating pamahalaan. Pinagkakakitaan ng mga pulitikong gahaman, lalo na ngayong nalalapit na halalan. Gusto mo bang subukan? Gusto mo bang tikman at marating ang madilim na kalangitan? Matuyo ang utak at lamunin ng... 


BLACKOUT

ilang bato na ang natunaw sa araw na ito
ginawang usok sa baga at ulo ipinasok.
heto gumugulong na naman ang mundo ko
kasama ang mga kaibigang itinuring akong tao.

BLACKOUT

pilit kinakalimutan ang paulit-ulit na katanungan.
masama ba ang makawala sa mga problema?
masama ba ang mapagaan ang pagal na katawan?
masama ba ang lumutang, lumayo sa katotohanan?

BLACKOUT

nakalimutan ko na kung paano matulog o humiga.
wala na ring ganang sumubo o tumungga.
basta ako'y hinang-hina sarili nawawala
inaantay ang tawas na sa akin magpapalakas..

BLACKOUT

hindi ko alam kung bakit ako narito
mabilis ang lakad sa lugar ng baseco
mayhumahabol na mga mata sa likuran ko
kailangan magmadali, tumakbo at magtago.

BLACKOUT

nagising nasa bubungan na ako ng bahay.
hawak-hawak ang isang matalas na bagay
habang bitbit ang nag-iisa kong anak
"wag kayong lalapit! wag kayong lalapit!"
habang sya naman ay umiiyak....

BLACKOUT

narito ako nakahiga sa kalsada, wala na ang tama.
ramdam ang mga tadyak at suntok ng taumbayan.
ramdam ang paglagatok ng mga nadurog na buto
ramdam ang init ng umaagos na dugo sa mukha ko.
 "patawad anakkkk.... pataaawag!!!"

BLACKOUT

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento